Phường Tam Quan tập trung đẩy mạnh công tác Chuyển đổi số
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phường Tam Quan tập trung đẩy mạnh công tác Chuyển đổi số

Là một trong 02 xã, phường được UBND thị xã Hoài Nhơn lựa chọn thí điểm để thực hiện chương trình chuyển đổi số cấp xã. Ngay từ khi được lựa chọn là đơn vị thí điểm, UBND phường đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo chuyển đổi phường; đồng thời, triển khai và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số trong tất cả các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, trong thời gian qua, công tác chuyển đổi số đã được Đảng ủy, chính quyền phường Tam Quan quan tâm lãnh đạo, thực hiện. Theo đó, công tác chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, gắn với cải cách hành chính nhằm xây dựng chính quyền số, hướng đến phát triển đô thị thông minh và cung cấp các dịch vụ tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn phường bước đầu đã phát huy hiệu quả. Thông qua đó, người dân phường Tam Quan đang dần thay đổi về tư tưởng, nhận thức và hành động, bước đầu sẵn sàng trải nghiệm, đón nhận để được thừa hưởng những giá trị từ chuyển đổi số. Các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường đang dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số với các hoạt động phát triển mạnh, như: giao dịch điện tử trong thanh toán các dịch vụ điện, nước, truyền hình số, thuế, nộp học phí tại các trường học, chợ không dùng tiền mặt, thanh toán phí và lệ phí các thủ tục hành chính, sử dụng thẻ Bảo hiểm y tế điện tử, sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh từ xa …. Với phương châm: chuyển đổi số phải lấy người dân làm trung tâm, chủ thể và động lực, có thể thấy trong tất cả các kế hoạch, chương trình, mô hình chuyển đổi số của Tam Quan đều đặt mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Sự hưởng ứng, sử dụng các nền tảng số của nhân dân sẽ trở thành một tác nhân quan trọng để chính quyền chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.

Để thúc đẩy việc Chuyển đổi số trên địa bàn phường, UBND cùng các hội, đoàn thể phường tổ chức chuỗi các hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân, quảng bá toàn dân tăng cường sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số, phổ cập kỹ năng số, làm cho người dân được thụ hưởng các kết quả do chuyển đổi số mang lại với nhiều hoạt động phong phú: đã hỗ trợ hướng dẫn 5.307 công dân cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, đã kích hoạt 3.656 tài khoản; hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; mua sắm trực tuyến tại các sàn thương mại điện tử; sử dụng ngân hàng số;… phát huy vai trò tiên phong của tuổi trẻ phường, đoàn phường phối hợp với Đoàn Thanh niên VNPT khu vực Tam Quan tổ chức tập huấn hướng dẫn công tác chuyển đổi số; hướng dẫn cài đặt sử dụng ứng dụng chữ ký số VNPT SMART CA.

Chia sẻ về các hoạt động phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn mà Đoàn thanh niên đã triển khai trong thời gian qua, anh Trịnh Hồng Hiếu - PBT Đoàn phường nói: Trong thời gian qua, Dưới sự nỗ lực của tập thể BCH đoàn phường và sự hưởng ứng mạnh mẽ của lực lượng ĐVTN, học sinh trên địa bàn. Các hoạt động trong công tác chuyển đổi số trên địa bàn phường thường xuyên được tổ chức có quy mô mang lại nhiều kết quả tích cực như: Đến tận nhà các gia đình có người già, không di chuyển lại được để hỗ trợ làm CCCD, tuyên truyền người dân các tiện ích của chuyển đổi số trong đời sống hằng ngày, triển khai mô hình thanh toán điện tử không dùng tiền mặt tại một số cơ sở sản xuất kinh doanh, tiểu thương buôn bán trên địa bàn hướng dẫn người dân tạo và sử dụng tài khoản trên cổng thông tin dịch vụ công, cài đặt và kích hoạt tài khoản điện tử định danh mức độ 2, cài đặt và hướng dẫn sử dụng chữ ký điện tử VNPT smart CA…Trong thời gian tới BCH Đoàn phường sẽ tiếp tục triển khai rộng khắp các hoạt động, phong trào liên quan tới hoạt động chuyển đổi số và từng bước hình thành thói quen số trong lực lượng ĐVTN và người dân trên địa bàn.

 

 

Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, việc xây dựng chính quyến số được triển khai tương đối đồng bộ. Hệ thống wifi được tối ưu, nâng cao tính bảo mật thông tin. Hệ thống trang thông tin điện tử và ứng dụng chuyển đổi số cung cấp thông tin thường xuyên về hoạt động của chính quyền địa phương tới người dân, đồng thời cũng là kênh để người dân phản ánh, kiến nghị, đóng góp ý kiến với lãnh đạo phường. Việc sử dụng máy tính, thiết bị di động cũng như việc triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm số hóa công việc hàng ngày được cải thiện rõ nét, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Dịch vụ công trực tuyến được triển khai ngày càng sâu rộng, hiệu quả. Từ đầu năm đến nay đã có gần 1000 hồ sơ được xử lý qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; hơn 600 hồ sơ giao dịch thanh toán trực tuyến và ngày 01/8/2023, công dân đầu tiên của phường Tam Quan được trả kết quả thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo 02 nhóm liên thông “Giấy đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - thủ tục BHYT” trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Cùng với đó, kỷ luật, kỷ cương hành chính cũng được siết chặt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chính quyền địa phương, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Nói về công tác chuyển đổi số trên địa bàn phường trong thời gian tới, ông Nguyễn Xuân Tàu - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: “Phường Tam Quan đã và đang tập trung đẩy mạng công tác chuyển đổi số, sự quan tâm lớn nhất hiện nay của phường đó là cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật số, cách tiếp cận của người dân về chuyển đổi số; Lãnh đạo phường đã chỉ đạo Tổ công nghệ số cộng đồng các khu phố, trong đó nòng cốt là lực lượng Đoàn Thanh niên, tích cực tuyên truyền trong nhân dân nhận thức mạnh mẽ về công tác chuyển đổi số, Chi đạo cho ngành CA phối hợp với lực lượng đoàn TN đẩy nhanh tiến độ và  tỷ lệ cài đặt , kích hoạt tài khoản định danh cấp độ 2; phấn đấu đến cuối năm 2023, có trên 75% người trưởng thành có tài khoản thanh toán trực tuyến, có thể thanh toán được các dịch vụ thiết yếu như: điện, nước, dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin…sử dụng thành thạo ứng dụng định danh điện tử VNEID; có trên 20% dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân. phường đã tập trung chỉ đạo triển khai chợ 4.0  chợ Tam Quan, Sự phối hợp ban đầu giữa BQL chợ - Đoàn TN- Nhà mạng Viettel trong việc tạo tài khoản Viettel Money bước đầu gặp không ít khó khăn đối với bà con tiểu thương, tuy nhiên từ khi triển khai đến nay bà con tiểu thương khu vực chợ đã có chuyển biến khá rõ nét, đồng thuận với chủ trương thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt để chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt. Trong thời gian đến phường sẽ tập trung chỉ đạo triển khai lắp đặt thêm 19 mắt Camera an ninh trên địa bàn phường, Bố trí lắp đặt các điểm wifi công cộng, tổ chức thí điểm “tuyến phố hạn chế sử dụng tiền mặt trên tuyến đường Quang Trung và đường 3/2…Tiếp tục chỉ đạo cho các trường THCS, Tiểu học, Mầm non trên địa bàn phường chủ động phối hợp với các nhà mạng viễn thông, phụ huynh học sinh để hướng dẫn phụ huynh mở tài khoản thanh toán điện tử trước khi khai giảng năm học mới 2023-2024…”

Để việc chuyển đổi số trên địa bàn phường Tam Quan thời gian đến đi vào hoạt động một cách hiệu quả, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống kinh tế - văn hóa của người dân, UBND phường mong rằng cần có sự phối hợp, hỗ trợ hơn nữa của Mặt trận, các hội, đoàn thể phường, các cơ quan, doanh nghiệp phường và nhất là sự đồng tình hưởng ứng của toàn thể nhân dân trên địa bàn phường./.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề