NỖ LỰC VƯỢT KHÓ, PHÁT TRIỂN TỪ NGHỀ TRỒNG SEN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NỖ LỰC VƯỢT KHÓ, PHÁT TRIỂN TỪ NGHỀ TRỒNG SEN

         Hơn 1 tháng trở lại đây, người dân khu phố 1 phường Tam Quan nói chung và một số bạn trẻ nói riêng lại có một điểm tham quan, chụp hình mới không kém phần nên thơ và xinh xắn tại đầm sen hồng đang thời kỳ nở rộ. Những bông hoa thơm ngát vươn lên giữa bốn bề dừa xanh, đã tạo ra một bức tranh tuyệt đẹp, thu hút mọi ánh nhìn của mỗi một người dân khi có dịp ghé thăm nơi này. Đó là kết quả của mô hình mạnh dạn chuyển đổi từ diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây sen hồng của vợ chồng anh Võ Khôi Thông - sinh năm 1971 ở khu phố 1, phường Tam Quan.

 

       

          Là một nông dân thuần túy, quanh năm lấy mảnh vườn thửa ruộng làm kế sinh nhai. Anh tâm sự: “Gia đình tôi có thửa ruộng khoảng  2 sào, tuy nhiên trong những năm qua, canh tác cây lúa không hiệu quả bởi khu vực này luôn bị ngập úng vì trũng thấp, lại nằm xen với khu dân cư, rập bóng dừa xung quanh, chuột bọ cắn phá triền miên, nên mấy năm gần đây gia đình tôi bỏ trống không sản xuất. Tuy nhiên, thấy bỏ đất không thì cũng phí, gia đình cũng gặp nhiều khó khăn, nên tui luôn tìm cách làm sao cải tạo lại thửa ruộng này để sản xuất”.

          Nói là làm, với kinh nghiệm 03 năm hợp tác trồng sen tại phường Hoài Thanh, đầu năm 2022, anh đã mạnh dạn bàn bạc với gia đình cải tạo lại thửa ruộng gần nhà, mang cây giống cây hoa sen hồng Đồng Tháp về trông thử nghiệm.  Anh cho biết: “ Cây hoa sen phù hợp với đất nhiều bùn, nên khâu làm đất phải rất kỹ. Hạt giống trước khi gieo phải được ngâm ủ cho hạt nảy mầm, sau đó mới gieo cấy xuống hồ. Sở dĩ làm như vậy là để hạn chế không để ốc bưu vàng ăn hạt giống. Nói chung cây sen thì rất dễ trồng, không tốn công chăm sóc như các loại cây trồng khác, chủ yếu là cung cấp nước thường xuyên duy trì nước trong ruộng lúc nào cũng phải cao từ 20-30 cm so với mặt ruộng”.

Anh Thông đang thu hoạch hạt sen
Thu hoạch ngó sen

 

          Loại giống hoa sen được anh đem về trồng thử nghiệm là giống sen có nguồn gốc từ Đồng Tháp, nên hoa sen khi nở sẽ to và thơm, hạt sen thì to và dễ lột vỏ hơn so với các loại sen khác nên khách hàng rất ưa chuộng. Nhờ đầu tư chăm sóc, qua 03 tháng trồng thử nghiệm, toàn bộ diện tích hơn 2 sào trồng lúa ngày nào đã được phủ kín bởi màu xanh của lá sen và  sắc hồng của hoa sen. Nhận thấy, cây hoa sen đã bén duyên cùng với mảnh ruộng của mình, anh đã mạnh dạn thuê thêm hơn 01 sào ruộng lân cận để nhân rộng mô hình. Ngoài hạt sen thu hoạch được bán sỉ cho tiểu thương ở khắp các địa bàn trong và ngoài thị xã, gia đình anh còn tận dụng thu hoạch ngó sen với mức thu nhập trung bình 200.000 đ/ngày.  Năm 2022, anh thu được gần 5 tạ hạt sen tươi, nguồn thu nhập từ trồng sen đã giúp cải thiện phần nào mức sống của gia đình. Anh vui vẻ cho biết: “ Trồng sen thì không cần tốn công chăm sóc nhiều như lúa, chỉ để ý bơm nước cho ruộng và đến mùa thì thu hoạch, nhưng lợi nhuận theo tôi đánh giá thì tăng gấp 5-7 lần so với trồng lúa. Nhiều lúc sản phẩm thu được từ cây sen không đủ cung ứng ra thị trường. Tuy nhiên hiện nay lo nhất vẫn là vấn đề chuột cắn phá, vì hạt sen ngọt nên chuột rất ưa thích, mặc dù gia đình đã tìm mọi cách khắc phục như rào lưới xung quanh, đặt bẫy mồi nhưng vẫn không hiệu quả”.

          Ông Nguyễn Văn Đúng - một người dân ở đây cho biết “ đầm sen của vợ chồng anh Thông ở ngay trước mặt nhà tôi, nên mỗi sáng ngủ dậy, hương sen bay ngào ngạt, nhìn ngắm những bông hoa đang khoe sắc, khiến lòng mình cũng thư thái hẳn, cảm thấy làng quê mình rất yên bình. Cũng có rất nhiều bạn trẻ từ các nơi đến đây để chụp ảnh với bạn bè, người dân ở đây nói chung ai cũng rất thích mô hình này”.

          Từ hiệu quả kinh tế cao từ việc trồng sen trên diện tích ruộng lúa thường xuyên ngập úng, anh cũng đã mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp hạt giống cho một số hộ xung quanh có nhu cầu. Ngoài trồng sen, anh còn tận dụng thả nuôi thêm các loại cá ở bên dưới như: cá rô phi, cá diêu hồng, góp phần cải thiện thêm bữa ăn cho gia đình . Hy vọng với những nỗ lực của bản thân vợ chồng anh Võ Khôi Thông, cây sen hồng Đồng Tháp sẽ bén duyên và được nhân rộng trên địa bàn phường Tam Quan, đem lại thu nhập cho người nông dân, đồng thời tạo cảnh quang môi trường xanh, sạch đẹp, thu hút du khách khắp nơi về đây để tham quan, học hỏi./.


Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Thúy - Chủ tịch Hội LHPN phường
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề