Nhân dân khu phố 1 tự nguyện hiến đất mở đường
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhân dân khu phố 1 tự nguyện hiến đất mở đường

Những năm gần đây, hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn phường Tam Quan không ngừng hoàn thiện, khang trang, diện mạo các khu dân cư nhanh chóng khởi sắc, KT-XH ở những khu dân cư cũng được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ giao thông thuận lợi.

Để có hạ tầng giao thông phát triển đều khắp như hiện nay, bên cạnh sự hỗ trợ của tỉnh mà còn có sự đóng góp rất lớn từ chính người dân. Hiến đất làm đường trở thành phong trào được người dân hưởng ứng tích cực bởi họ hiểu rõ quyền và nghĩa vụ từ phong trào này, có nhà nước và nhân dân cùng làm, thụ hưởng chính vẫn là người dân.

Nhiều năm qua con đường đi từ nhà ông Nguyễn Thái Học đến nhà bà Đào Thị An chỉ là con đường đất đỏ, nhỏ hẹp. Vào mùa mưa, đường thường xuyên lầy lội con cháu đi học khó khăn, Nhân dân sinh sống đi lại vất vả, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống hàng ngày của người dân nơi đây.

Tuyến đường đang được bê tông hóa dần hoàn thiện

 

Vừa qua, chi ủy, ban vận động khu phố 1 đã đến từng nhà vận động người dân khu dân cư hiến đất làm đường. Sau thời gian vận động, tuyến đường đã hoàn thành, 17 hộ dân đã tự nguyện hiến đất, hoa màu và vật kiến trúc trên 1400m2. Nhờ đó, con đường trước kia chỉ rộng hơn 1,5m bị các công trình, cây cối che khuất tầm nhìn nhanh chóng được giải tỏa rộng rãi, thoáng đãng, giúp việc đi lại của bà con thuận tiện hơn.

Ông Lê Long phấn khởi nói: “ Xã hội hóa bây giờ làm đường bê tông từ nhà ông Học xuống, tui cảm nhận Nhà nước, tỉnh, thị xã Hoài Nhơn và phường Tam Quan cùng khu phố 1 đồng tình bà con ủng hộ để làm đường đường bê tông cho bà con đi, tui thấy rất tốt. Bà con cùng hưởng, Nhà nước cùng lợi, rất là phấn khởi để đi, có đường bê tông cũng rất là mừng.”

Được tỉnh hỗ trợ xi măng,  một số gia đình đóng góp kinh phí, ông Trà Minh Hùng - Trưởng khu phố 1 trực tiếp đứng ra chỉ đạo tổ chức thi công. Hiện, con đường dài gần 300m của khu dân cư đã được đổ bê tông phẳng nhẵn, rộng 3m, có hệ thống thoát nước ở hai bên, tổng kinh phí trên 150 triệu đồng.

Có thể thấy, từ những buổi đầu vận động gặp không ít khó khăn, người dân chưa đồng tình hiến đất, qua tuyên truyền vận động, người dân hiểu được lợi ích thiết thực từ việc làm đường và ý nghĩa của việc xây dựng đô thị văn minh nên đã nhất trí cao, vui vẻ hiến đất mở đường để việc lưu thông dễ dàng, góp phần nâng cao diện mạo khu dân cư. Điển hình như gia đình bà Đặng Thị Mỹ và gia đình ông Phan Tấn Trương đã hiến gần 200m2 đất. Nhờ sự chung sức, đồng lòng, Nhà nước và nhân dân cùng làm, tuyến đường đã được mở rộng khang trang, to đẹp.

Ông Trà Minh Hùng - Trưởng khu phố 1 cho biết: “ Trong thời gian bê tông hóa tuyến đường từ nhà ông Nguyễn Thái Học đến nhà bà Đào Thị An, lúc ban đầu cũng rất là khó khăn trong công tác vận động, nhưng với sự quyết tâm của chi ủy, chi bộ, chính quyền địa phương và ban công tác vận động của khu phố đã giải trình cho bà con những thuận lợi, vì tương lai cho con em sau này. Trong thời gian đó, có bà con hiểu được nhưng cũng có bà con chưa hiểu được lợi ích nhưng sau cùng thì cũng đã hoàn thành công tác vận động bà con. Với chiều dài của tuyến đường là 297m và bà con đã hiến đất khoảng 1400m2 và trên 34 cây dừa, tỉnh hỗ trợ xi măng và còn lại thì người dân đóng góp, bình quân một hộ dân khoảng 8 triệu rưỡi trong 17 hộ dân đang hưởng lợi trên tuyến đường khu phố 1. Chân thành cảm ơn sự quan tâm của Đảng ủy, UBND phường Tam Quan.”

Quyết định hiến đất là điều không dễ đối với bất cứ gia đình hay cá nhân nào, rừng cây, ruộng nương là tài sản quý giá mà ông cha để lại cho thế hệ con cháu gìn giữ, đối với người nông dân mỗi tấc đất đều là những giọt mồ hôi lao động miệt mài gây dựng từng ngày để mưu sinh cuộc sống cho gia đình. Điều đáng ghi nhận những hộ có thu nhập thấp như gia đình bà Phạm Thị Thơm, gia đình bà Đinh Thị Hiến dù khó khăn, song vẫn sẵn sàng hiến đất vì lợi ích chung của cộng đồng, thể hiện tinh thần trách nhiệm của người dân trong công cuộc xây dựng đô thị văn minh. Những con đường mới được mở ra, không chỉ giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Tuyến đường đã hoàn thiện, khang trang sạch đẹp thuận tiện cho việc đi lại của bà con

 

Từ sự gương mẫu tiên phong của các gia đình, phong trào hiến đất làm đường sẽ có sức lan tỏa rộng khắp đến các khu dân cư trên địa bàn toàn phường. Những con đường mở ra đã giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận lợi hơn và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để có được niềm tin, sự chung sức, đồng lòng tham gia của người dân, một trong những yếu tố quan trọng mà cấp ủy, chính quyền từ phường đến khu phố chính là việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở.

Thực tế số đất mà người dân đã hiến để làm đường nếu quy ra tiền thì đó hẳn là con số lớn. Điều đáng nói, nếu không có sự tình nguyện ấy, những con đường ở khu dân cư sẽ ngắn hơn, sẽ hẹp hơn rất nhiều. Và tinh thần ấy sẽ trở thành động lực để tiếp tục lan tỏa phong trào trong thời gian tới./.


Nguồn:anlao.binhdinh.gov.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề