Hiệu quả của mô hình trồng súp lơ vàng chịu nhiệt tại Khu phố 1, phường Tam Quan
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả của mô hình trồng súp lơ vàng chịu nhiệt tại Khu phố 1, phường Tam Quan

Vào sáng ngày 12 tháng 8 năm 2022, UBND phường Tam Quan phối hợp với Trung Tâm dịch vụ Nông nghiệp thị xã Hoài Nhơn đã tổ chức tổng kết mô hình giống rau Súp lơ vàng chịu nhiệt tại khu phố 1 phường Tam Quan. Về dự và chỉ đạo Hội nghị, ở thị xã có bà Trương Thị Thúy Ức - Phó Trưởng phòng Kinh Tế, ông Đặng Bình - Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp Hoài Nhơn; ở phường có ông Nguyễn Hoàng Nhật - Phó Chủ tịch TT UBND phường Tam Quan.

 

 

Tại hội nghị các đại biểu đã đi thực tế trên đồng ruộng trồng cây rau súp lơ vàng và nghe báo cáo quá trình trồng và chăm sóc cây súp lơ, ý kiến tham gia của các hộ trực tiếp trồng và các ý kiến của các đại biểu nông dân tham dự.

Trong nhiều năm qua, người nông dân trên địa bàn phường Tam Quan trồng nhiều giống rau các loại, mặc dù đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, cũng gặp phải những khó khăn, bất cập như: cung vượt cầu nên giá rau xuống thấp. Bên cạnh đó những loại rau có giá cao lại không được trồng tại địa phương.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế trên, năm 2022 Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Hoài Nhơn phối hợp với UBND phường và Hội Nông dân phường Tam Quan tổ chức thực hiện Mô hình sản xuất giống rau mới Súp lơ vàng tại khu phố 1, phường Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn.

Với mục đích là đánh giá khả năng sinh trưởng phát triển và khả năng chống chịu với điều kiện ngoại cảnh của giống Súp lơ vàng chịu nhiệt và đa dạng các sản phẩm rau an toàn cung ứng cho thị trường. Vì đây là giống rau mới lần đầu tiên được sản xuất tại địa phương nên nông dân chưa nắm được quy trình kỹ thuật canh tác và rất lo lắng cho đầu ra của sản phẩm. Bên cạnh đó, thời tiết không thuận lợi như nắng nóng, cuối vụ mưa nhiều, ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng phát triển của cây, nhất là khi bà con đang triển khai vụ đầu tiên.

Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND thị xã Hoài Nhơn, UBND phường Tam Quan, sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, đoàn thể từ thị xã đến địa phương để vận động hộ nông dân tham gia thực hiện mô hình. Nông dân tham gia mô hình nhiệt tình, nghiêm túc, có kinh nghiệm sản xuất rau, áp dụng nhanh các tiến bộ kỹ thuật. Nên trong quá trình sinh trưởng phát triển giống súp lơ vàng cho thấy cây sinh trưởng phát triển tốt, tỷ lệ sống sau trồng cao đạt từ 85 - 90%; lá to, bản lá rộng, lá dày, số lá/cây từ 18 –20lá; chiều cao cây từ 30 - 35cm; tán lá rộng từ 50 – 70 cm. Bông to, đều, chiều rộng bông từ 18 – 20 cm; chiều cao bông khi thu hoạch từ 18 - 20 cm, tỷ lệ cây cho bông khi thu hoạch cao đạt 99%.

Đặc tính giống súp lơ vàng chịu nhiệt cho thấy: thời gian từ trồng đến thu hoạch ngắn từ 54 - 60 ngày, từ đó có thể bố trí luân canh với các giống rau khác, làm đa dạng sản phẩm rau. Thời gian thu hoạch kéo dài 7 ngày, do đó nông dân giảm áp lực về thị trường và giãn vụ.

Năng suất cây súp lơ vàng chịu nhiệt cho thấy mật độ trồng 50 x 60 cm, tuy nhiên vì đặc điểm vùng đất làm mô hình là nếu mưa thường không có lối thoát nước do đó không lên rò, mà chúng ta cấy theo hàng cho dễ thoát nước nên khoảng cách giữa hàng rộng, diện tích sử dụng đất 60%, mật độ 1.200 cây/sào (24.000 cây/ha), khối lượng bông trung bình đạt 450 gam/bông, cho năng suất thực thu 400 kg/sào (8 tấn/ha).

Đối với sâu bệnh hại trên cây súp lơ cần theo dõi thường xuyên định kỳ 2 lần/tuần để phát hiện sớm và phòng trừ kịp thời. Các đối tượng sâu hại như sâu khoang, sâu xanh, sâu tơ phát sinh gây hại trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển; bệnh thối nhũn nên phun phòng khi cây vừa ra hoa, hoặc khi thời tiết chuyển mùa như mưa, độ ẩm cao để phòng bệnh.

Về hiệu quả kinh tế cho thấy, năng suất súp lơ vàng đạt 400 kg/sào, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, được thị trường và người tiêu dùng chấp nhận, hiệu quả kinh tế đạt gần 14 triệu đồng/1.000m2, nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất. Về hiệu quả kỹ thuật: đã chuyển giao được quy trình kỹ thuật sản xuất giống rau mới Súp lơ vàng chịu nhiệt cho bà con nông dân.

Giống súp lơ vàng chịu nhiệt phù hợp với trình độ canh tác của bà con và thích ứng tốt với điều kiện thời tiết trong vụ Hè Thu trên địa bàn phường, khắc phục được tình trạng mùa Hè không sản xuất được rau ăn lá, góp phần đa dạng các sản phẩm rau trên thị trường.

Đồng thời mô hình cũng mang lại lợi ích về môi trường như không để lại dự lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau, góp phần bảo vệ an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường. Mô hình thành công tạo điều kiện cho nông dân tham quan, học tập nhân rộng vào sản xuất.

Như vậy, để giống súp lơ vàng đảm bảo chất lượng và đạt hiệu quả năng suất cao thì phải chọn giống đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng. Làm đất kỹ, sạch cỏ dại, lên luống cao trong mùa mưa, chiều rộng luống 1,2 m, rãnh rộng 20 – 25 cm. Trồng đúng mật độ đã được khuyến cáo, không trồng dày, ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển và chất lượng bông khi thu hoạch. Bón phân đúng và đủ lượng phân ở các giai đoạn sinh trưởng phát triển, chú ý lượng phân chuồng và phân hữu cơ. Nước tưới vừa đủ ẩm, không tưới quá nhiều hoặc thiếu nước ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển của cây. Khi bông vừa xuất hiện, túm 3 lá trên lại, che bông khi trời mưa, hạn chế nước thấm vào bông. Đồng thời, thường xuyên thăm đồng, định kỳ 2 lần/tuần, phát hiện sớm và phòng trừ kịp thời, chú ý phun phòng bệnh thối bông khi gặp thời tiết bất lợi.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Trương Thị Thúy Ức - Phó Trưởng phòng Kinh Tế thị xã đề nghị trong thời gian tới, các ngành và UBND quan tâm quy hoạch các vùng chuyên sản xuất các giống rau quả chất lượng cao, ổn định và định hướng xây dựng theo chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ để nâng cao giá trị của sản phẩm làm ra, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài địa phương và nhân rộng mô hình sản xuất giống rau súp lơ vàng nhằm nâng cao đời sống cho bà con./.

Một số hình ảnh đính kèm

H1. Kỹ thuật lên rò rãnh

H2. Bông súp lơ vàng

H3. Hướng dẫn nông dân thu hoạch

H4. Súp lơ bắt đầu ra bông


Tác giả: Phạm Xuân Bay
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề