“Dân vận khéo” trong hiến đất mở đường tại Khu phố 7, phường Tam Quan
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Dân vận khéo” trong hiến đất mở đường tại Khu phố 7, phường Tam Quan

Có thể nói dân vận là một trong những công tác cơ bản của Đảng ta, có ý nghĩa chiến lược trong mọi thời kỳ cách mạng “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”...Lời Bác dạy trong bài báo “Dân vận” từ năm 1949 đến nay, vẫn còn vẹn nguyên giá trị. Hơn thế, lời dạy ấy đã trở thành ý thức chính trị và là phương châm hành động trong công tác cho mỗi cán bộ lãnh đạo, đảng viên trong Chi bộ khu phố 7, phường Tam Quan.

Người xưa có câu “ tấc đất tấc vàng”, đất đai là tài sản giá trị lớn, rõ ràng việc hiến đất là một quyết định không hề dễ dàng khi cuộc sống của người dân vẫn còn khó khăn, hơn thế nữa, việc cắt đi một phần đất đai do cha ông để lại cũng là điều trăn trở của không ít người. Thế nhưng khi ý thức được việc hiến đất làm đường xây dựng đô thị văn minh là xây dựng cho cộng đồng và cho chính bản thân gia đình nên nhiều người dân Khu phố 7, phường Tam Quan sẵn sàng chặt cây, hiến đất, phá bỏ công trình để làm đường giao thông.

Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận khéo, trong năm qua, khu phố 7 đã vận động được hai tuyến đường, có hơn 1.500m2 đất được hiến, phá dỡ hàng trăm mét tường rào và trên 100 cây dừa để mở rộng đường. Những con đường khang trang được đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương của người dân. Đó chính là “đòn bẩy” làm thay đổi diện mạo khu phố, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn phường.

Đường dân sinh Tổ 1- khu phố 7
Hộ ông Nguyễn Thành Trung đã hiến đất

 

Nhiều năm qua, con đường dân sinh Tổ 1- khu phố 7 chỉ là con đường đất, mặt đường hẹp chỉ có 2m. Vào mùa mưa, đường thường xuyên lầy lội con cháu đi học khó khăn, Nhân dân sinh sống đi lại vất vả, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống hàng ngày của người dân nơi đây. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, lãnh đạo, Ban công tác Mặt trận Khu phố 7 đã đến từng nhà vận động người dân khu phố hiến đất để mở rộng tuyến đường giao thông. Sau thời gian vận động, tuyến đường đã hoàn thành, 35 hộ dân đã tự nguyện hiến đất, hoa màu và vật kiến trúc trên 1000m2. Theo đó, mặt đường được mở rộng từ 5m trở lên, đáp ứng nhu cầu đi lại cho bà con. Với tuyến đường phía Tây SVĐ Tam Quan, các hộ dân đã đồng ý hiến trên 140m2, mặt đường được mở rộng 6m, với chiều dài 250m, hiện đang chuẩn bị thi công.

Là một trong những hộ tiên phong hưởng ứng phong trào mở rộng đường giao thông, gia đình ông Nguyễn Thành Trung, hiến trên 200m2 đất, 12 cây dừa. Ông Trung chia sẻ: “Con đường đi qua nhà tôi ngày trước rất hẹp, xe cộ đi lại tránh nhau khó khăn. Chính vì vậy, khi biết được chủ trương của phường sẽ mở rộng tuyến đường và được cán bộ khu phố tuyên truyền vận động; tôi, các thành viên trong gia đình tôi đã bàn bạc, tự nguyện hiến một phần đất để làm đường giao thông. Giờ đây nhìn con đường được đổ bê tông sạch sẽ, thoáng đãng, hai bên đường trồng nhiều loại hoa, bộ mặt khu phố khởi sắc, tôi và bà con rất phấn khởi.

Thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/ĐU của Đảng uỷ phường về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác vận động các hộ gia đình bị ảnh hưởng GPMB hiến đất và một phần giá trị tài sản thiệt hại để xây dựng các tuyến đường giao thông trên địa bàn phường” góp phần quan trọng xây dựng thị xã Hoài Nhơn đạt các tiêu chí đô thị loại III vào cuối năm 2025. Lãnh đạo và Ban công tác Mặt trận khu phố tiếp tục huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân khu phố hiến đất mở rộng các tuyến đường giao thông như đường Lý Tự Trọng, đường phía Nam sân vận động…

Bước đầu phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông đã mang lại hiệu quả thiết thực, bởi khi tuyến đường mới hoàn thành không chỉ giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Đồng thời, đây là tiền đề quan trọng để phường Tam Quan tiếp tục giữ vững chuẩn văn minh đô thị.

Chia sẻ về công tác vận động, ông Bùi Văn Phương - Phó Bí thư chi bộ, Trưởng Khu phố 7 cho biết Trong khu phố có nhiều tuyến đường còn nhỏ hẹp, để thuận tiện cho giao thông đi lại và tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, khu phố đã tổ chức họp dân để đưa ra bàn bạc. Từ những buổi đầu vận động gặp không ít khó khăn, người dân chưa đồng tình hiến đất, qua tuyên truyền vận động, người dân hiểu được lợi ích thiết thực từ việc làm đường và ý nghĩa của việc xây dựng đô thị văn minh nên đã nhất trí cao, vui vẻ hiến đất mở đường để việc lưu thông dễ dàng, góp phần nâng cao diện mạo khu dân cư.”

Nói về những kết quả đạt được, ông Phương chia sẻ thêm:“Việc hiến đất và tháo dỡ những công trình sinh hoạt để làm đường đã trở thành phong trào rộng khắp và phát triển mạnh mẽ tại khu phố. Trong năm qua trên địa bàn khu phố có hơn 41 hộ đã sẵn sàng hiến đất với gần 1.500m2, tháo gỡ nhiều tường rào, hạ bỏ trên 100 cây dừa và cây ăn quả để làm đường giao thông. Bản thân tôi và một số anh em khu phố là người trực tiếp đi vận động cảm thấy rất mừng khi được bà con nhân dân đồng thuận trong hoạt động mở rộng các tuyến đường giao thông trên địa bàn. Nếu không có sự chung tay của người dân thì việc xây dựng văn minh đô thị, làm đường cực kỳ khó khăn. Rất may mắn chúng tôi nhận được sự đồng thuận cao từ người dân.”

Có được những kết quả, cán bộ Khu phố 7 đã luôn tích cực, chủ động đi sâu vào từng con ngõ nhỏ để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, từ đó có phương pháp tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất, hưởng ứng nhiệt tình từ Nhân dân, để mỗi người tự giác, tự nguyện hiến đất, góp công, góp sức chỉnh trang đường làng, ngõ xóm tạo diện mạo mới cho quê hương.

Ông Nguyễn Hoàng Nhật - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: “Hiện nay, địa phương đang tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó tập trung nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xã hội cùng sự đồng thuận của nhân dân đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho phong trào hiến đất làm đường giao thông trên địa bàn phường lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Đây chính là tiền đề quan trọng giúp cho Tam Quan tiếp tục vững bước trong quá trình xây dựng văn minh đô thị, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị; tạo điều kiện thuận lợi kêu gọi, thu hút đầu tư”.

Có thể thấy, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động sẽ tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong Nhân dân và việc hiến đất trở thành một phong trào tiêu biểu, sôi nổi; từ đó cùng chung tay góp sức xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn phường Tam Quan, với phương châm "Dân biết - Dân bàn - Dân làm - Dân kiểm tra và Dân hưởng thụ", góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề