Một nông dân khá lên nhờ nuôi cua xanh thương phẩm
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một nông dân khá lên nhờ nuôi cua xanh thương phẩm

     Hơn 20 năm gắn bó với nghề nuôi tôm nhưng khi con tôm thường xuyên bị dịch bệnh môi trường dẫn đến nhiều vụ nuôi thua lỗ, những hộ trong vùng chuyển hướng đầu tư tiền tỷ để nâng đáy lót bạt hồ nuôi tôm thẻ chân trắng thì với nguồn vốn ít ỏi, ông Nguyễn Tất Thái ở thôn Kim Giao Nam, xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn lại chuyển hướng sang nuôi cua xanh thương phẩm và đem lại hiệu quả khả quan.

     Sau 3 năm thả nuôi, ông Nguyễn Tất Thái hồ hởi cho biết: “Mặc dù lợi nhuận có thể không cao như khi trúng mùa tôm, nhưng đối với con cua người nuôi có thể yên tâm “ăn chắc, mặc bền”. Hiện nay với diện tích hồ nuôi hơn 26.000m² đã đem lại lợi nhuận bình quân cho gia đình tôi gần 300 triệu đồng/năm”.

     Là hộ dân đầu tiên trong xã quyết định chuyển hướng từ nuôi tôm sang nuôi cua nên việc học hỏi kinh nghiệm cũng khó khăn. Ông Thái cho biết, khoảng năm 2016, khi việc nuôi tôm lâm vào bấp bênh vì dịch bệnh, gia đình chưa biết sẽ đầu tư nuôi con gì thì tình cờ trong chương trình truyền hình Trung ương ông thấy giới thiệu về nghề nuôi cua xanh thương phẩm ở Cà Mau đem lại hiệu quả kinh tế cao, ông và các con bàn nhau tìm hiểu về cách nuôi và mày mò thả thử với diện tích 7.800m². Vụ đầu tiên ông mua cua giống ngoài thị trường nhưng thấy tỷ lệ sống thấp, qua tìm tòi ông biết Trung tâm giống thủy sản Bình Định có bán cua giống nên sang vụ thứ hai ông mua cua từ Trung tâm để nuôi và cho kết quả tốt.

    Cũng theo ông Thái, việc nuôi cua đơn giản hơn nuôi tôm rất nhiều, trong khi chi phí đầu tư cũng thấp. Bình quân 1 năm gia đình ông thả nuôi 9 tháng liên tục, khi được 3 tháng con cua đạt kích cỡ 200gr ông bắt đầu bán dần, và tiếp tục thả xen lứa mới. Ông Nguyễn Tất Thái chia sẻ: “Do con cua thích hợp với ao nuôi bằng đất nên tui không phải tốn nhiều chi phí để đầu tư làm hồ, cứ để bờ cỏ, ao đất để cua sinh sống, trú ngụ, mỗi năm với việc nuôi cua gia đình chỉ phải bỏ chi phí 15 triệu đồng để cải tạo ao hồ, giảm hơn gấp 4-5 lần so với việc nuôi tôm trước đây. Bên cạnh đó, thức ăn cho cua chủ yếu là cá tạp nên giá thành rẻ, hồ nuôi không cần đảo hồ để tạo ô xy cũng như việc cho ăn đơn giản, không cần người trông coi liên tục nên với diện tích 26.000m² chỉ cần mình tui trông coi vào ban ngày, ban đêm có thêm 2 người con cùng ra trông hồ nuôi nên chi phí nhân công rất thấp”.

    Đặc biệt, theo ông Thái, việc nuôi cua xanh thương phẩm tiềm ẩn rất ít rủi ro vì con cua ít bị dịch bệnh, nếu có bệnh người nuôi cũng dễ dàng phát hiện và điều trị dễ dàng hơn với nuôi tôm rất nhiều. Bên cạnh đó, hiện nay ngoài nuôi cua ở hồ nuôi còn thả xen tôm trong ao nuôi để tận dụng nguồn thức ăn thừa từ cua nên nâng cao lợi nhuận.

     Với việc nuôi tôm, cua xen nhau không sử dụng thức ăn công nghiệp nên đầu ra của sản phẩm rất được thị trường rất ưa chuộng, bình quân giá cua được bán ra từ 170.000 đ/kg đến 200.000 đồng/kg, giá tôm thường cao hơn với tôm nuôi chuyên canh khoảng 10.000 đ/kg nhưng không đủ cung ứng cho thị trường.

    Với thành công trong mô hình nuôi cua xanh thương phẩm từ cua 1, cua 2 của hộ ông Nguyễn Tất Thái, trong năm 2018, Trạm khuyến nông huyện Hoài Nhơn chọn hộ ông làm điểm để nhân rộng mô hình ra các địa phương trong huyện. Qua đó giúp người dân học hỏi, nắm bắt quy trình nuôi góp phần cải tạo môi trường ao nuôi, giải quyết được bài toán ô nhiễm môi trường do nghề nuôi tôm gây ra đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân trong vùng.

    Ông Sử Văn Hưng – Cán bộ Trạm chăn nuôi và thú y huyện Hoài Nhơn cho biết: “Ước tính hiện nay toàn huyện Hoài Nhơn có khoảng hơn 50 hộ nuôi cua xanh thương phẩm với diện tích trên 20ha. Việc nuôi cua trên địa bàn huyện theo 2 hình thức quảng canh cải tiến và bán thâm canh, mặc dù mới đưa vào nuôi khoảng vài năm gần đây nhưng mức độ rủi ro ít cộng với nguồn vốn đầu tư ban đầu thấp và ít gây ô nhiễm môi trường hơn so với nuôi tôm thẻ chân trắng nên nghề nuôi cua xanh thương phẩm đang được các ngành chức năng của huyện khuyến khích nhân rộng”.


Tác giả: Ánh Nguyệt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết